การสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

อาชีพมัคคุเทศก์หรือไกด์ ก็คืออาชีพที่ต้องทำงานคลุกคลีอยู่กับนักท่องเที่ยว เพื่อพาพวกเขาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ และคอยแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ และที่สำคัญจะต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์เพื่อสร้างความประทับใจแรกให้กับนักท่องเที่ยว แต่การจะเป็นไกด์ที่ดีไม่เพียงแต่ให้ความรู้นักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบและเทคนิคอื่นๆอีก ซึ่งจะมีเทคนิคอะไรน่าสนใจนั้น ดิฉันก็ได้รวบรวมข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้ค่ะ
💖ต้องรู้กระบวนการทำงานของมัคคุเทศก์ ซึ่งก่อนที่เราจะเริ่มให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวนั้น เราต้องรู้ข้อมูลของสถานที่นั้นๆก่อน แล้ววิเคราะห์กลั่นกรองออกมาเพื่อถ่ายทอดสารเหล่านั้นให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือได้
อีกทั้งเรายังต้องคำนึงถึงกฏเกณฑ์ต่างๆของสถานที่นั้นๆด้วย โดยเราจะต้องแจ้งสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำให้แก่นักท่องเที่ยวได้ทราบโดยทั่วกัน เช่น เรื่องการแต่งกาย หากเราพานักท่องเที่ยวไปยังวัด เราก็จะต้องกำชับว่า นักท่องเที่ยวควรแต่งกายอย่างไร เป็นต้น และที่สำคัญในแต่ละที่ที่เราพาไปนั้น สิ่งแวดล้อมโดยรอบอาจจะต่างกัน นักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่คุ้นชินกับเส้นทาง เราเป็นไกด์ เราควรเตือนและบอกให้นักท่องเที่ยวระวังเป็นพิเศษ เช่น ทางนั้นเป็นทางลาดชัน หรือเส้นทางนั้นพื้นลื่น เราควรใส่ใจถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ และควรดูแลพวกเขาอย่างทั่วถึง
ในกรณีที่นักท่องเที่ยวหลายคน อาจจะยากต่อการควบคุม เวลาปล่อยให้นักท่องเที่ยวรับชมสถานที่นั้นๆ อาจเกิดการพลัดหลงได้ ไกด์ที่ดีควรแจ้งสถานที่นัดพบไว้ล่วงหน้า เผื่อกรณีฉุกเฉิน
💖ต้องรู้เนื้อหาที่ควรนำเสนอ การเป็นมัคคุเทศก์ทีดีไม่ใช่แค่การจำสคริปทั้งหมดเพื่อพูดให้นักท่องเที่ยวฟัง แต่การที่เราจะถ่ายทอดอะไรออกไปนั้น เราต้องดูความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ หมายความว่า หากเราสังเกตแล้วว่านักท่องเที่ยวมีความอยากรู้ สนใจกับสถานที่นั้นเป็นพิเศษ เราก็ควรที่จะอธิบายเนื้อหาสาระต่างๆ ให้ครอบคลุม และอาจจะมีการเพิ่มเติมเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจให้แก่นักท่องเที่ยวด้วย แต่ถ้าหากการนำเที่ยวครั้งนั้นมีระยะเวบาจำจัด เราก็ควรที่จะพูดแต่เนื้อหาสาระที่จำเป็น กระชับ และควรเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ซักถาม เป็นการเพิ่มปฏิสัมพันธ์อันดีระหว่างไกด์กับนักท่องเที่ยวนั่นเอง
💖ต้องรู้เทคนิคการนำชม / การพูด การจะพูดหรือสื่อสารอะไรก็ตามให้คนสนใจ สิ่งแรกที่ต้องมี นั่นคือ ความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องบุคลิกภาพ การพูดที่ฉะฉาน เพื่อให้ผู้ฟังจับจ้องและมั่นใจในการรับสารที่ไกด์ถ่ายทอดออกมา ต้องมีความเชื่อมั่นในทุกการกระทำไม่ว่าจะเป็นการยืน เราต้องยืนหันหน้าไปที่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งยิ้มแย้มแจ่มใส สบตากับนักท่องเที่ยว เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อนักท่องเที่ยว
ในช่วงที่นำนักท่องเที่ยวเดิน ก็ควรเลือกสถานที่ที่เหมาะสมในการให้ข้อมูล เช่น เลือกสถานที่ที่ไม่ร้อน มองเห็นจุดสำคัญและจุดเชื่อมโยงได้ชัดเจน
ในส่วนของการพูดอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ต้องกระชับ ฉะฉาน มีการใช้โทนเสียง หนักเบาสูงต่ำ อาจมีท่าทางประกอบเพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่ละสายตาไปจากสิ่งที่เราจะพูด หรือเป็นการช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าใจในสิ่งที่เราจะพูดมากขึ้้น อีกทั้งหากจำเป็นที่ต้องใช้คำศัพท์เฉพาะ ก็ควรที่จะพูดคำนั้นให้ชัดเจน แล้วค่อยอธิบายคำนั้นให้ชัดเจน และควรใช้คำที่บ่งบอกถึงสิ่งที่พูดให้ชัดยิ่งขึ้น เช่น ใช้คำที่บ่งบอกสี บ่งบอกรูปร่างขนาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวมองเห็นจุดสังเกตง่ายๆ และเห็นภาพประกอบ
และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญ ไม่ว่าจะให้ความรู้แนะนำสาระอะไรไปบ้างแล้วก็ตาม เราทิ้งท้ายให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสซักถาม แล้วการที่เราจะตอบคำถามนักท่องเที่ยวนั้น เราต้องใช้ไหวพริบมีการทวนคำถามเล็กน้อย เพราะสำเนียงภาษาของนักท่องเที่ยวก็จะแตกต่างกัน การทวนคำถามจึงเป็นการให้เวลาไกด์ได้คิดทบทวนคำตอบก่อนจะตอบคำถามเหล่านั้นออกมานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น